Vay tiền mua nhà hay tiếp tục thuê trọ?


Hiện nhu cầu sở hữu căn nhà để an cư lập nghiệp là mong ước của đại bộ phận người dân, tuy nhiên với phần lớn lao động có mức thu nhập trung bình thì việc chuẩn bị sẵn một khoản tiền lớn trên dưới 1 tỷ đồng là không dễ, và việc vay tiền mua nhà từ ngân hàng cũng là quyết định khó khăn.

Tôi có một cô bạn tên Hà, đã lập gia đình được hơn 6 năm và hiện giờ đang ung dung sống tại một căn hộ tiện nghi trong một khu đô thị tại trung tâm Hà Nội. Trước đây 2 vợ chồng Dung cùng cô con gái nhỏ phải thuê trọ cùng với sự phức tạp thường thấy của một gia đình khi ở trọ, ngoài khoản tiền trọ cố định hàng tháng hơn 2 triệu, đôi khi còn phải chịu sự soi mói của chủ nhà. Sau 5 năm làm việc, 2 vợ chồng Dung đã tích luỹ được vài trăm triệu cùng với vay mượn thêm gia đình, Dung quyết định vay mua nhà tại ngân hàng 400 triệu trong 10 năm để mua căn hộ 1 tỷ đồng tại Linh Đàm. Mai cũng cho biết việc trả nợ ngân hàng đang khá ổn với số tiền cả gốc lẫn lãi cô phải trả ngân hàng là khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng.

nen-vay-tien-mua-nha-tu-ngan-hang-hay-tiep-tuc-di-thue-tro

Nên vay tiền mua nhà hay tiếp tục thuê trọ

Thị trường bất động sản thời gian gần đây đang có nhiều khởi sắc, số lượng dự án chung cư giá rẻ dưới 1 tỷ đồng ngày càng nhiều. Trong bối cảnh Chính phủ tung ra nhiều gói kích cầu cho vay tiền mua nhà và nhiều ngân hàng thương mại cũng đưa ra ưu đãi vay thì việc mua nhà của khách hàng có nhu cầu càng trở nên dễ dàng hơn.

Một khách hàng cũng vừa hoàn thành khoản tiền vay ngân hàng để mua nhà tại Long Biên cho biết: “Vợ chồng tôi chấp nhận mỗi tháng mất tiền triệu để trả lãi ngân hàng nhưng sau 7 năm mình có nhà, có đất, tự do và thoải mái; còn hơn cứ ở trọ và hàng tháng trả tiền triệu cho chủ nhà rồi cuối cùng mình vẫn không có gì. Cuộc sống thì tạm bợ”.

Tại Hà Nội có nhiều gia đình thu nhập thấp, cả vợ chồng mỗi tháng chỉ hơn 10 triệu đồng, lại có con nhỏ, nhưng vẫn quyết định vay tiền ngân hàng để mua căn hộ nhằm chủ động cuộc sống, mỗi tháng khéo thu vén thì cũng đủ ăn, đủ tiêu và trả lãi ngân hàng. Dù khó khăn, phải chi tiêu tiết kiệm, họ vẫn chấp nhận “lấy ngắn” nuôi dài.

=> So sánh lãi suất vay mua nhà tất cả các ngân hàng: Tại Đây

Ở khía cạnh khách quan, vay nợ là chuyện chẳng đặng đừng. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, mà bạn đưa ra quyết định cho phù hợp hoàn cảnh và điều kiện cá nhân. Trước khi quyết định vay tiền mua nhà, người vay cần tính toán khả năng tài chính kĩ càng, đừng “cố đấm ăn xôi” để rồi rơi vào tình trạng không trả được nợ, nhưng cũng đừng quá thủ thế, mà để chục năm sau cũng chưa có nhà để ở, trong khi đồng tiền thì ngày càng mất giá.

Bình luận về bài viết này